Nov 1, 2010

ทูลเกล้าฯ ถวายอนุสิทธิบัตร วิธีการทดสอบคุณภาพไบโอดีเซลโดยใช้ไมโครเวฟ

รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล เป็นรางวัลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดตั้งขึ้นเพื่อถวายเป็น พระราชานุสรณ์แด่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ผู้ทรงบำเพ็ญประโยชน์ต่อวงการแพทย์ การสาธารณสุข การพยาบาล การเภสัชกรรม ทันตศึกษา การประมง กองทัพเรือ และการศึกษาของประเทศ

เมื่อเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงนำคณะกรรมการรางวัลนานาชาติมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้า มหิดลในพระบรมราชูปถัมภ์ชมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และสถานที่สำคัญในพื้นที่จังหวัดสงขลา โดยมี นายเฉลิมเกียรติ แสนวิเศษ เลขาธิการ กปร.นายโกวิทย์ เพ่งวาณิชย์ รองเลขาธิการ กปร. ผู้อำนวยการประสานงานโครงการพื้นที่ภาคใต้ และคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และผู้บริหาร เฝ้าฯ รับเสด็จ

ในการน้ ได้พระราชทานพระราชวโรกาสให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นำ รศ.ชาคริต ทองอุไร ผู้อำนวยการสถานีวิจัยและพัฒนาพลังงานทดแทนจากน้ำมันปาล์มและพืชน้ำมัน และคณะเข้าเฝ้าฯ ทูลเกล้าฯ ถวายอนุสิทธิบัตรวิธีการทดสอบคุณภาพไบโอดีเซลโดยใช้ไมโครเวฟ อันเป็นหนังสือสำคัญที่ออกให้เพื่อคุ้มครองการประดิษฐ์ที่คิดค้นหรือคิดทำ ขึ้นเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์หรือกรรมวิธีใหม่ท่แตกต่างไปจากเดิม เช่น การประดิษฐ์คิดค้นเกี่ยวกับกลไกโครงสร้าง หรือส่วนประกอบของอุปกรณ์ สิ่งของหรือเครื่องใช้ต่างๆ หรือเป็นการประดิษฐ์เก่ยวกับกรรมวิธี กระบวนการ หรือวิธีการใหม่ๆ ในการผลิตการเก็บรักษาให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพที่ดีขึ้น

สำหรับวิธีการทดสอบคุณภาพไบโอดีเซลโดยใช้เตาไมโครเวฟ นั้นคือกระบวนการทดสอบแบบกะประมาณของปริมาณกลีเซอไรด์ โดยกระบวนการทรานส์เอสเตอริฟิเคชั่นด้วยเตาไมโครเวฟ โดยเป็นการทำไบโอดีเซลซ้ำอีก ครั้งหนึ่ง แต่ใช้เวลาสั้นและด้วยปริมาณน้อย และใช้อุปกรณืทดสอบคือเตาไมโครเวฟที่ใช้กันในครัวทั่วไป เป็นวิธีการที่ง่าย เร็ว และมีราคาถูก

กรรมวิธีคือ นำไบโอดีเซลที่ผลิตแล้ว มาเติมสารระลายเมทานอล และตัวเร่งปฏิกริยาในสัดส่วนที่กำหนด แล้วเขย่าให้ส่วนผสมเข้ากันดี จากนั้น นำเข้าให้ความร้อนในเตาไมโครเวฟใช้เวลาประมาณนาทีครึ่ง เพื่อดูว่ามีกลีเซอรอลเกิดขึ้นหรือเปล่า การทดสอบทำในหลอดแก้วกรวยแหลมซึ่งมีขีดวัดปริมาตรที่ค่อนข้างละเอียด ถ้ามีกลีเซอรอลเกิดขึ้นแสดงว่าไบโอดีเซลยังมีคุณภาพไม่ดี เนื่องจากยังมีส่วนผสมที่ยังไม่ถูกเปลี่ยนเป็นไบโอดีเซลเหลืออยู่อีก ทั้งกระบวนการใช้เวลาเพียงไม่เกิน 15 นาที ก็ทราบผล การที่ใช้เตาไมโครเวฟเป็นอุปกรณ์ให้ความร้อน เนื่องจากกระบวนการของไมโครเวฟเป็นการส่งคลื่นวิทยุไปสั่นสะเทือนโมเลกุลของ น้ำ ในไบโอดีเซลทำให้เกิดปฏิกิริยากระตุ้นต่อกับแอลกอฮอล์ได้เร็วขึ้น การดำเนินการดังกล่าวผู้ผลิตที่มีทุนไม่มากนักจะสามารถนำไปใช้ให้ได้ ประโยชน์ เพื่อจะได้ผลิตไบโอดีเซลที่มีคุณภาพ และจะเป็นประโยชน์ในภาพรวมของประเทศเป็นอย่างดี

หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ -- จันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2553 00:00:15 น.
สายลม
สำหรับการผลิตไบโอดีเซลนั้นทางศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ จ.นราธิวาสได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจัดตั้งโรง งานต้นแบบในการผลิตไบโอดีเซลภายในศูนย์ฯ ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานจากสำนักงาน กปร. ได้ช่วย ขยายผลสู่เกษตรกรและประชาชน ในพื้นที่นำไปปฏิบัติใช้ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมโครงการจำนวนมาก และเมื่อวิธีการในการตรวจสอบที่ใช้ต้นทุนต่ำมีความแม่นยำสูง ก็นับเป็นอีกหนึ่งโอกาสในการเสริมสร้างกระบวนการผลิตและใช้น้ำมันไบโอดีเซล ได้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น อันจะนำมาซึ่งการลดต้นทุนในการผลิตของเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ต่อไป

Main Sponsor

Main Media Partner

Media Partners

Canadian Biomass Tidningen Bioenergi

Fuels & Lubes Asia

Envirotech & Clean Energy Investor

Bio&Sugar